Tin tức

Phố nướng thiêu phổi người dân   - 6/3/2013
Nam bộ bước vào mùa mưa cũng là thời điểm món nướng được ưa chuộng hơn. Các quán nướng mọc lên nhan nhản, kèm theo làn khói mù mịt tỏa ra trên các tuyến đường.
Chủ quán thu tiền, người dân ngửi khói

Dễ dàng tìm thấy các quán bán món nướng trên các con đường Phan Văn Trị (Q. Gò Vấp), An Dương Vương (quận 5), Vạn Kiếp (Q. Bình Thạnh), Lê Quang Định (Q. Gò Vấp)… với thực đơn vô cùng hấp dẫn thực khách trong thời tiết mát mẻ của mùa mưa: gà nướng, cá nướng, các món nướng xiên que… Và mỗi khi đi qua những hàng quán này, người đi đường đều hít phải làn khói nướng độc hại.

Mặc dù biết khói ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng nhiều chủ quán vẫn ngang nhiên chiếm vỉa hè để đặt lò nướng, với lý do là mặt bằng hạn chế. Còn với những quán cóc, xe đẩy thì việc để bếp than ngoài vỉa hè là điều không tránh khỏi.

Phố nướng thiêu phổi người dân
Hầu như quán cơm nào cũng có bếp nướng lộ thiên (quán cơm tấm trên đường Vườn Lài - Q. Tân Phú) - Ảnh: Hoàng Tidus
 
Phố nướng thiêu phổi người dân
Với các xe đẩy bán hàng ăn, việc nấu nướng trên vỉa hè gần như là chuyện đương nhiên (đường Nguyễn Hồng Đào - Q. Tân Bình) - Ảnh: Hoàng Tidus
 
Các quán ăn thường chọn giờ tan tầm buổi chiều để bắt đầu bày bán món nướng với mùi thơm quyến rũ, vì đó là lúc công chức tan sở, công nhân tan ca, học sinh tan trường, ai cũng đói bụng. Cho nên trong những người bị “ép” ngửi mùi khói nướng còn có đông đảo các em học sinh, trẻ mẫu giáo… với sức đề kháng còn non yếu.
 
Hơn nữa, làn khói độc hại còn ảnh hưởng tới bầu không khí của những hộ dân xung quanh. Bà Diệu Thái, 70 tuổi, nhà ở trong hẻm đường Vạn Kiếp (Q. Bình Thạnh) lo lắng: “Các quán nướng ở đường Vạn Kiếp san sát nhau. Nhà tôi ở trong hẻm mà còn ngửi thấy mùi. Cháu ngoại tôi mới 4 tuổi, cứ hít thở bầu không khí này mỗi ngày, không biết sức khỏe nó sẽ bị ảnh hưởng ra sao”.
  
Không chỉ có khói độc hại, những lò than luôn chờ chực nướng người đi đường - Ảnh: Hoàng Tidus
Không chỉ có khói độc hại, những lò than luôn chờ chực "nướng" người đi đường - Ảnh: Hoàng Tidus
 
Cán bộ địa phương: “Chúng tôi có kiểm tra”
 
Người tham gia lưu thông qua đường Lê Quang Định, đoạn giáp ranh giữa phường 5 và phường 1 (đoạn gần cây xăng “mũi tàu”) đã quá quen với các quán gà nướng hai bên đường đua nhau tỏa khói mỗi chiều.
 
Ông Bùi Kim Sáng, Phó chủ tịch Kinh tế - Nhà đất của UBND phường 5 cho biết: “Phường vẫn kiểm tra những hàng quán này. Theo quy định, các hộ kinh doanh ăn uống phải có máy thu khói đưa lên tầng cao (khoảng tầng 2). Nếu những hộ xung quanh ở tầng 2 bị ảnh hưởng thì cột khói phải đưa lên tầng cao hơn nữa. Đội trật tự phường vẫn kiểm tra thường xuyên để phát hiện các vấn đề ảnh hưởng tới an toàn giao thông, môi trường…”
 
Theo đúng quy định, quán gà nướng trên đường Lê Quang Định có ống dẫn khói lên cao
Theo đúng quy định, quán gà nướng trên đường Lê Quang Định có ống dẫn khói lên cao
 
Nhưng khi quán hoạt động, khói vẫn tỏa ra mù mịt
Nhưng khi quán hoạt động, khói vẫn tỏa ra mù mịt
 
Vì thiết bị xử lý không kiểm soát hết làn khói dày đặc từ món gà nướng
Vì thiết bị xử lý không kiểm soát hết làn khói dày đặc từ món gà nướng
 
Theo quy định của phường thì một số hàng quán có gắn máy thu khói nhưng thiết bị này chưa kiểm soát được toàn bộ lượng khói tỏa ra. Vì thế, địa phương có kiểm tra, hàng quán có ống khói nhưng người đi đường vẫn sống chung với mùi khét nồng độc hại
Hỗ trợ trực tuyến
 
Hotline:
0986 537 582
0974 437 384